Tiêu Chuẩn Về Bếp Suất Ăn Công Nghiệp Cập Nhật Mới Nhất 2023

Thứ tư, 04/01/2023, 08:31 GMT+7
Tiêu Chuẩn Về Bếp Suất Ăn Công Nghiệp Cập Nhật Mới Nhất 2023

Tiêu Chuẩn Về Bếp Suất Ăn Công Nghiệp Cập Nhật Mới Nhất 2023

Suất ăn công nghiệp đã không còn là một dịch vụ xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là khi nhu cầu ăn uống của mọi người ngày càng nâng cao. Bếp ăn công nghiệp càng nhiều thì tiêu chuẩn với một dịch vụ suất ăn công nghiệp lại càng sát sao, mục đích là mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Vậy, có những tiêu chuẩn nào về bếp ăn công nghiệp được cập nhật mới nhất 2023. Cùng Suất Ăn Công Nghiệp Bếp lửa Việt khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

 

Yêu cầu về về các khu vực bếp

  • Tất cả các vách ngăn trong khu vực bếp ăn công nghiệp phải được trang bị bình chữa cháy. Yêu cầu: sử dụng tốt. Tất cả nhân viên đều được hướng dẫn cách sử dụng.
  • Huấn luyện nhân viên kiến ​​thức phòng cháy chữa cháy và ứng phó nhanh với các sự cố có thể xảy ra.
  • Các vật dụng, vật liệu dễ bắt lửa như giấy, giẻ lau, chụp bắt lửa, tạp dề không được để gần bếp công nghiệp, thiết bị có nhiệt độ cao.
  • Hệ thống điện và hệ thống đường ống dẫn gas được lắp đặt chính xác, đạt tiêu chuẩn an toàn. Tuyệt đối tránh nơi có lửa. Hệ thống đường dây điện cần có cầu dao để cắt điện khi cần thiết. Đóng van khí sau khi xử lý xong.
  • Vệ sinh bếp ngay sau khi chế biến để tránh tích tụ dầu mỡ và vết bẩn. Sàn nhà bếp phải được lau khô để tránh trơn trượt.
  • Thiết bị bếp công nghiệp đòi hỏi phải đảm bảo chất lượng. Nên lựa chọn thiết bị inox cao cấp để tránh rỉ sét, hao mòn, hỏng hóc và đảm bảo hiệu suất làm việc.

yeu-cau-tieu-chuan-khu-vuc-bep-suat-an-cong-nghiepYêu cầu tiêu chuẩn cho khu vực bếp của suất ăn công nghiệp

Tiêu chuẩn về vệ sinh trong chế biến

  • Sau khi sử dụng thiết bị bếp công nghiệp inox, bạn nên đợi bếp nguội rồi mới tiến hành vệ sinh. Vừa đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài của thiết bị vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Tháo rời các bộ phận của lò công nghiệp để vệ sinh dễ dàng và sạch sẽ hơn. Tháo lắp các bộ phận của bếp: giá đỡ bếp, mâm chia lửa, núm điều khiển...
  • Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cùng với bàn chải và chổi để làm sạch vết bẩn.
  • Đối với bề mặt bếp: Dùng xà phòng, nước và khăn vải để lau vết dầu.
  • Bộ phân phối yêu cầu vệ sinh thường xuyên. Bạn chỉ cần tháo rời vách ngăn và vệ sinh bằng dung dịch tẩy rửa, không ngâm với nước để loại bỏ vết bẩn. Sau khi làm sạch, các bộ phận phải được làm khô để hoạt động tốt hơn.
  • Kiềng bếp inox có thể tháo rời. Sử dụng nước sạch để loại bỏ các vết bẩn nhỏ, và sử dụng xà phòng rửa chén và nước rửa chén để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu. Lau khô và cài đặt.
tieu-chuan-ve-ve-sinh-trong-che-bien-suat-an-cong-nghiep

Tiêu chuẩn về vệ sinh trong chế biến suất ăn công nghiệp

 

Tiêu chuẩn về hệ thống hút khói cho bếp

Các khu bếp ăn công nghiệp luôn phải xử lý một số lượng lớn các loại thực phẩm khác nhau. Do đó, mùi hôi trong khu vực bếp là điều không thể tránh khỏi.

Sử dụng các phương pháp tẩy rửa, khử mùi thông thường khó có thể loại bỏ được mùi thức ăn. Để đảm bảo môi trường làm việc thoải mái, thông thoáng, bạn nên lắp đặt hệ thống hút khói công nghiệp. Hệ thống này sẽ giúp loại bỏ mùi khó chịu.

 

Quy định từ nhà nước về dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp

Ngày 03/10/2001, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quy định về điều kiện ATTP trong Điều kiện kinh doanh ATTP, Bếp ăn tập thể và Chế biến suất ăn sẵn kèm theo Quyết định số 4128/2001/QĐ-BYT. Các quy định đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 30 người trở lên như trường học, xí nghiệp, nhà máy, nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất, chế biến suất ăn sẵn đều áp dụng quy định đối với bếp ăn công nghiệp. Mọi cá nhân, tổ chức tham gia sản xuất chế biến đều phải tuân thủ.

 

Quy định đã quy định rõ điều kiện đánh giá bếp ăn công nghiệp là đạt chuẩn. Bát, đĩa, thìa, đũa, cốc, chén và các đồ dùng khác mà khách dùng để ăn, uống phải được rửa sạch sẽ và để nơi khô ráo. Hộp đựng đũa, thìa phải khô ráo, thoáng gió, sạch sẽ, làm bằng vật liệu không thấm nước, sau khi rửa sạch phải lau khô trước khi cho đũa vào thùng. Rổ, sọt đựng thức ăn phải luôn được giữ sạch sẽ, không được để dưới đất, nơi bẩn, ẩm ướt. Các dụng cụ khác như dao, thớt, nồi, nĩa phải được rửa sạch ngay sau khi sử dụng và cất giữ ở nơi sạch sẽ.

 

Có dao, thớt riêng cho thực phẩm chín và dao, thớt riêng cho thực phẩm sống. Chỉ sử dụng các chất tẩy rửa được phép sử dụng trong sinh hoạt và chế biến thực phẩm, không sử dụng các chất tẩy rửa công nghiệp. Đối với dụng cụ nấu ăn và bộ đồ ăn không sử dụng chất liệu nhựa không rõ nguồn gốc, dụng cụ nấu ăn kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nên sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng inox để chống rỉ sét, đảm bảo độ bền và an toàn. An toàn, dễ dàng vệ sinh và lau chùi.

 

Một vài mẹo đảm bảo vệ sinh thực phẩm dành cho các bếp trong suất ăn công nghiệp

  • Bạn có thể dùng giấy thấm dầu, khăn lau bát đĩa để phủ lên bề mặt bếp trước khi bắt đầu nấu nướng. Hạn chế ảnh hưởng của thức ăn, bụi bẩn, dầu mỡ lên bề mặt bếp công nghiệp.
  • Các dụng cụ nhà bếp bằng thép không gỉ khác của nhà hàng cần được làm sạch thường xuyên. Sau khi làm xong nên cất vào tủ để đảm bảo vệ sinh. Sử dụng dụng cụ chuyên dụng hoặc khăn mềm để vệ sinh tránh làm trầy xước bề mặt thiết bị bếp công nghiệp. Làm sạch bằng dung dịch tẩy rửa, hạn chế dùng xà phòng vì chất xút trong đó có thể làm ố bề mặt inox.
  • Nên tránh đặt tủ lạnh gần khu vực bếp ăn công nghiệp. Giảm khả năng tản nhiệt và ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm.
  • Đối với các bức tường sát bếp có thể sử dụng giấy dán tường tráng kim loại chuyên dụng để bảo vệ.
Meo-dam-bao-ve-sinh-cho-bep-trong-suat-an-cong-nghiep

Mẹo đảm bảo vệ sinh cho bếp trong suất ăn công nghiệp

Để thực hiện được tiêu chuẩn bếp công nghiệp là không khó, điều quan trọng là đơn vị bếp phải thực sự đặt mình vào vị trí khách hàng, xem bếp công nghiệp như bếp nhà mình để có thể luôn tuân theo các quy chuẩn vệ sinh, đảm bảo được các suất ăn ngon, sạch đến tay khách hàng.

Nếu bạn đang lo lắng về các buổi tiệc sắp tới cho đơn vị xí nghiệp, công ty của mình thì liên hệ ngay công ty suất ăn công nghiệp Bếp lửa Việt nhé!

 

Nguồn: Bếp Lửa Việt